hindi na rin ako masyadong…

Hindi na rin ako masyadong mage-effort. Parang wala na rin lang naman kasi nangyayari. Ang hirap pa nun, parang pakiramdam ko ako lang naman talaga yung nagpipilit nhg sarili ko sa iba. Kung tutuusin, kung gusto, sila naman na siguro ang kusang lalapit, kung hindi, hindi talaga, huwag nang ipilit.
Masyado ko na rin lang binubulgar ang sarili ko minsan. I think I am spread a little bit too thin by my own standard. I have been putting my heart out there, exposed, and open, for the longerst time. The greater irony is, it’s very unlike me to actually do so in real life. Hindi naman ako friendly, or anything. Yan talaga ang originl ko dapat na press release, ever, kasi minsan kahit pinipilit ko nang maging friendly hindi talaga gumagana.
naranasan mo na ba minsan yung parang meron kang naisip na maganda, isang ideyang magaling, tapos sa sobrang kati mo na isulat ito agad dahil naririnig at nabababasa mo na sa isip mo na isa talaga itong obra maestra, hindi mo na mapigil yung pag-agos ng mga salita mula sa mga kamay mo papunta sa keyboard ng laptop. Tapos maya-maya, may mga saglit na matitigilan ka, biglang maliligaw ng medyo malayo-layo ang usapan, sa kung paanong parang bigla mo na lang napansin na mahaba na pala ang mga kuko mo sa kamay, kaya kailangan i-schedule na muli ang paggupit ng kuko, tapos naisip mo rin na  naman magpagupit ng mohawk dahil, wala lang, parang gusto mo lang pagtripan, at siguro dahil na rin meron kang higanteng pimple sa gitna ng mukha mo, hindi lang pala isa, medyo marami sila at medyo malalaki, teka maitatago kaya sila ng makapal mong salamin, hindi, sabi mo sa sarili mo. Then you try to get back to where you were, by inserting some thing like that, and then you stop, a full stop, not like the stop like before stop, but a full stop for about five minutes, try to see what you’ve written so far and then your thoughts just trail off as to what a stupid idea that wa…
Ang totoo niyan, hindi naman talaga ako marunong magsulat. I am not a talented writer all along. See how I try to write bi-lingual? No self-respecting writer would really write bi-lingual. Yun nga naisip ko, hindi kesyo magaling ka na magsalita ng isang wika, ibig sabihin nun ay magaling ka na rin magsulat sa wikang iyon. I think I am pretty good in spoken English, it did come as a surprise last night, one of the customers I was talking to actually asked if I was a Filipino, she said she can tell from the way I talked. I thought I’d take that as a compliment. pero sabi naman daw kasi niya, taga-Marikina daw yung nanay niya or something. Pero yun nga, hindi naman ibig sabihin nun na magaling na ako magsulat. Ewan ko ba kung bakit 9 out of 10 points ang nilagay ko noon sa aking resume na proficiency ko sa spoken Filipino, samantalang 10 sa spoken English.
Ano ba talagang pinatutunguhan nito? Hindi ko alam. Ikaw, ano sa palagay mo?

Leave a Reply

