uwi

Pauwi na ako ngayun ng Morong. OK lang ang sumakay ng jeep, pero mas kumportable kung L300, kasi kahit papano may aircon. Medyo mahaba din ang biyahe, minsan umaabot ng 2 oras. Ang hassle lang kung minsan e kung yung mga kasama mo sa sasakyan e medyo, sabihin na nating nagmamalaki. Hindi mo na kayang maupo man lang ng maayos, pakunswelo sa iba pang nakasakay? Ganyan ba talaga kalaki ang iyo at hindi mo kayang ipitin yan? Anak ka naman ng puta.
Anyway, rage aside. This will be a pretty long trip, judging from the traffic we got into, less than 5 minutes after the van took off. I reckon I’ll be able to write a lot on this trip, discomfort aside, since I’d basically have to not lean and sit up straight for the next two hours. Buti na lang hindi naman sinisilip pa ng katabi ko yung sinusulat ko ngayun. I had to zoom out the screen to prevent him from reading what I write.
Buti na lang din hindi na masyado umuulan ngayun. The weather today is fairly good. It basically rained all night last night. Like I said, I would have come to my parents’ place yesterday, but the bed weather kept me glued to my, well, bed. I fell asleep since I got home from the gym around 4pm and stayed that way until 3am. Eleven hours of sleep. Wala siguro ako ngayun nang karapatan magreklamo na inaantok ako, pero medyo mabigat na ang mga mata ko. Siguro hindi na rin lang talaga ako sanay sa liwanag ng tanghali.
Of all the trips I had to make going home, this by far has been the loudest. There’s a group of four people up in the middle of the van talking out loud. Mostly about work I think. I try not to eavesdrop, of course everyone knows how rude that is, even though those whom you eavesdrop on would probably never know what you’re doing unless you make some sort of comment behind their back loud enough to be heard.
There’s a couple sitting across me. I was sitting there a while ago until the dispatcher asked me to move to the other side so that that can sit together. Um, okay. Siguro kung ako din, okey siguro na katabi ko yung kasama ko. Pero shet, kung di ako lumipat, mas komportable sana ako ngayun. Buti na rin lang siguro, para hindi ako makatulog sa biyahe. At para makapagsulat naman ako kahit papaano, parang ngayun.
We’re taking a different route today, not the normal Ortigas Avenue extension. The van took a left at C5 and then right at Calle Industria. Parang papunta kami ng Marcos Highway para direcho sa Antipolo. Mas mabilis siguro dun, normally kapag tanghali kasi, matraffic sa may Ortigas Avenue extension, dahil na rin sa Ever. Ever. Nagsisimula nang tumirik ang araw sa tanghali. Sana hindi masyadong mainit mamaya dito sa loob ng van.
Nasa Marcos Highway na kami. Nagsisimula nang mamanhid ang iba’t ibang bahagi ng katawan ko, simula sa kaliwang paa. Samantala, patuloy sa paghaharutan ang dalawa sa harap ko, at tuloy pa rin naman ang daldalan ng grupo sa harap. Maya-mayang konti, masakit na ang likod ko pero hindi pako… Sa ngayun, medyo masakit na talaga ang mga mata ko…

Leave a Reply

